วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2559

I Hear Your Voice : 5 Aug 2014

I Hear Your Voice : 5 Aug 2014


จะดีซักแค่ไหน ถ้าเราได้ยิน "ความคิด" คนอื่นๆ

มันน่าจะดีที่เราจะได้ไม่ต้องสงสัยว่า 

คนนั้น คนนี้ คิดกับเรายังไง
ชอบเรามั้ย เกลียดเราอยู่รึเปล่า

แต่สำหรับ ปาร์คซูฮา พระเอกของเรื่องนี้
ที่มีความสามารถพิเศษ ในการได้ยินความคิดคนอื่นๆ
กลับบอกว่า โลกที่เค้าอยู่นั้น 

มันหนวกหูและน่ารำคาญมาก

พ่อของปาร์คซูฮา ถูก จงกุก ฆ่าตาย 

ตั้งแต่ซูฮายังเด็ก
และซูฮาเอง ที่อยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย

ก็เกือบโดนฆ่าปิดปาก
ดีที่ ฮเยซอง มาเห็นเหตุการณ์
ทำให้ จงกุก ต้องหลบหนีไปซะก่อน

เมื่อจงกุกถูกจับได้
ฮเยซองก็ช่วยมาเป็นพยานให้
ซึ่งทำให้จงกุกอาฆาต 

และขู่ว่าจะกลับมาแก้แค้นฮเยซอง
ฮเยซองกลัว ซูฮาจึงสัญญากับฮเยซองว่า 

เขาจะปกป้อง ฮเยซองเอง

แต่จากวันนั้น ซูฮาก็ไม่ได้เจอฮเยซองอีก
จนกระทั่ง สิบปีผ่านไป
ฮเยซองได้เป็นทนายของรัฐ
ในขนะที่ซูฮายังเป็นนักเรียน
ซูฮายังคงจำสัญญาที่เคยให้ไว้กับฮเยซองได้ดี

ส่วนจงกุก เมื่อได้รับการปล่อยตัว ออกมาแล้ว
ก็ตามไปฆ่าแม่ของฮเยซอง
จงกุกพยายามยั่วยุให้ซูฮาโกรธแค้น
และเป็นฆาตกรเหมือนอย่างที่จงกุกเป็น
แต่ฮเยซอง ขอซูฮาไว้ว่า 

อย่าทำตัวเหมือนอย่างที่จงกุกทำ

คำพูดที่แม่ฮเยซอง บอกไว้ก่อนที่จะตายว่า..
   " โลกที่อยู่แบบ ตาต่อตา ฟันต่อฟัน
     โลกแบบนั้น วันนึง ก็คงพินาศกันไปข้างนึง
     คนที่เค้าหยาบคายกับเรา
     นั่นเพราะเค้าอิจฉาเรา 
     เพราะงั้นก็ไม่้ต้องไปเกลียดเขา
     แต่ให้รู้สึกสงสารเขาแทน
     คนที่มีชีวิตอยู่กับการเกลียดคนอื่น
     มันไม่มีความสุขหรอก
     คนเราเ้กิดมา ชีวิตนึง ยังไม่ยาวนานพอที่จะรักใครสักคนนึงเลย.."


ข้อดีข้อนึง ของละครเกาหลี คือ
ตัวละครมีอาชีพ มีหน้าที่การงานที่ชัดเจน
อย่างเรื่องนี้ นางเอกเป็นทนาย
เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ เกี่ยวข้องกับ

การดำเนินคดีต่อคนผิด ในชั้นศาล
อย่างน้อย เราเองที่ไม่เคยรู้ว่า
ผู้พิพากษา / อัยการ กับทนาย ทำงานต่างกันยังไง
ก็เข้าใจมากขึ้นจากเรื่องนี้เอง

ทั้งยังทำให้เราคิดได้ว่า
คนที่ทำผิด คนที่ถูกตัดสินว่าทำผิด
เค้าก็มีเหตุผลที่มาที่ไปในการทำผิด
เราที่ไม่ได้อยู่ในสถานการณ์เดียวกันกับเขา
จะไปตัดสินว่าเค้าเป็นคนดี หรือเลว ก็คงจะไม่ได้..

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น